Năm 1998, IMPREZA 22B STI- Mẫu xe đua được mong đợi nhất thế giới của SUBARU ra đời.
Được ra đời vào 23 năm trước vào năm 1988, khi Subaru đang trở nên phổ biến.
Năm này đã tạo một hat trick vô tiền khoáng hậu khi giành được Giải vô địch đường đua thế giới (WRC) (1995-1997) và thành công rực rỡ khi bán một loạt GC8 Impreza WRX thế hệ đầu tiên với động cơ tăng áp, bắt đầu từ năm 1992 với động cơ công suất cao đầu tiên là “Rex”. Từ năm 1994, Subaru tăng tốc nhanh hơn với sự ra mắt của WRX STI công suất cao, dẫn đến các phiên bản STI khác nhau giúp các tay đua chơi xe trải nghiệm vinh quang và công nghệ của WRC nhưng vẫn mong muốn được an toàn, không có va chạm trên đường.
Năm 1998 cũng là kỷ niệm 40 năm Subaru sản xuất ô tô. Một cỗ xe phiên bản giới hạn với sức hấp dẫn dường như không giới hạn, phiên bản Impreza 22B STI đã được ra đời.
400 xe dành cho thị trường Nhật Bản đã được bán ra, nhanh hơn cả thời gian bán ra cho món cá ngừ vây xanh trong nhà hàng sushi, ngoài ra là 24 xe khác được sản xuất để xuất khẩu – 16 xe cho Anh, 5 xe cho Úc và ba xe nguyên mẫu cho các thị trường khác.
Các giao dịch tiếp theo là giữa các đại lý xe của Nhật Bản và các nhà cung cấp xăng dầu ở nước ngoài, có nghĩa là ít nhất 50 chiếc nội địa Nhật đã được chuyển đến Vương quốc Anh cho những người yêu xe WRC / WRX dưới dạng hàng nhập khẩu không chính thức. Một chiếc xe đã đến Subaru của Mỹ và vẫn ở trong gara của công ty. Subaru đã chu đáo phân bổ một chiếc 22B cho nhà vô địch WRC Colin McRae của họ, đương nhiên anh được mua với mức giá chiết khấu tốt.
Đối với những người mua khác, chiếc 22B đắt hơn khoảng 3 lần so với chiếc coupe Subaru sang trọng khác cùng nền tảng, như chiếc WRX type R STI phiên bản IV, được niêm yết với giá chỉ dưới 3 triệu yên tại Nhật Bản. Điều này khiến chiếc 22B đắt ngang ngửa chiếc Honda NSX!
Ý Nghĩa Của Tên Gọi 22B
Số “22” chính là động cơ boxer tăng áp 2.2 lít, có tên mã EJ22 và có nguồn gốc từ chiến mã đầy năng lượng EJ20-2.0 lít, động cơ này đã hoạt động rất tốt trên WRX. Chữ “B” dùng để chỉ bộ giảm chấn Bilstein được điều chỉnh đặc biệt, đảo ngược và khớp hoàn hảo với lò xo cuộn Eibach.
Động cơ nguyên bản 1994cc DOHC 16 van được nâng cấp bởi các xi-lanh có đường kính lớn hơn (tăng từ 92mm lên 96,9mm), một khối xi-lanh kín kiểu WRC cho độ cứng cao hơn, một miếng đệm đầu bằng kim loại được nâng cấp phù hợp, các pít tông rèn tùy chỉnh và một bộ tăng áp IHI lớn hơn kèm theo bộ phun nước làm mát.
Kết quả là EJ22 2212cc tạo ra công suất 280 mã lực tương tự như EJ20 STI và mô-men xoắn cao hơn 10Nm (363Nm so với 353Nm), nhưng các kỹ sư dự án đã điều chỉnh động cơ để cung cấp một mô-men xoắn vững chắc trong khoảng 2800 vòng / phút đến 5200 vòng / phút, tăng đáp ứng lên đến lằn ranh đỏ 7900 vòng/ phút.
Hộp số sàn 5 cấp đến từ Type RA của Subaru WRX chuyên dành cho mô tô thể thao, nhưng với trục chính được tăng cường để xử lý mô-men xoắn bổ sung của động cơ và mọi bánh răng được củng cố để có độ bền cao hơn. Hoàn thiện hệ truyền động sẵn sàng cho cuộc đua của 22B là bộ ly hợp kim loại gốm hai tấm, không chỉ nhẹ hơn và đáp ứng tức thì hơn so với ly hợp Rex thông thường mà còn giúp sang số nhẹ nhàng hơn.
Có một công tắc con lăn nhỏ bên cạnh phanh tay để người lái nhanh chóng thay đổi mô-men xoắn phân chia từ trước ra sau của hệ dẫn động bốn bánh. Nếu muốn thay đổi và trải nghiệm hành trình đường đua đặc biệt của riêng mình trong quãng đường từ nhà đến văn phòng, vi sai trung tâm của 22B có thể được khóa một cách hiệu quả với 50 phần trăm mô-men xoắn của động cơ truyền đến mỗi trục.
Bốn bánh xe vàng làm từ hợp kim BBS 17 inch, với độ lệch 48mm độc đáo để lấp đầy các vòm bánh xe siêu rộng của 22B. Lốp xe có kích thước 235/40 ZR17 Pirelli P Zeros, trong khi hệ thống phanh là loại STI mạnh mẽ với đĩa thông gió phía trước 16 inch với cùm phanh 4 piston, đĩa thông gió phía sau 15 inch với cùm phanh 2 piston và sơn màu đỏ cho tất cả các cùm phanh để làm cho chúng trông bắt mắt hơn. Phiên bản 22B hoàn toàn mới không được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS.
Ngoại Thất Hoang Dã
22B mô phỏng lại diện mạo của Impreza World Rally Car ’97 của Subaru, được thiết kế bởi Peter Stevens, là người có những thiết kế siêu xe ấn tượng nổi bật như McLaren F1, Jaguar XJR-15 và BMW LM99.
Bản sao xe WRC nổi bật nhất trên 22B là chắn bùn thể thao rộng hơn, giúp tăng chiều rộng nguyên mẫu của chiếc xe thêm 80mm. Những tấm chắn bùn to hơn này được hàn bằng các tấm thép ép giống như chiếc WRCar và được hoàn thiện bằng tay trong nhà máy.
Cản xe và nắp ca-pô thông gió của 22B có liên quan chặt chẽ đến chiếc xe WRC 1997 của Subaru, trong khi các nắp che đèn sương mù phía trước được sơn màu “STI” giống như trên chiếc WRCar, với đèn phụ có sẵn như một tùy chọn riêng biệt.
Cánh gió sau có hình dạng giống như cánh bay của WRCar và có thể được điều chỉnh thủ công trong hai giai đoạn để tạo ra ít lực cản hơn (ở vị trí tiêu chuẩn) hoặc nhiều lực xuống hơn (khi giảm 17 độ).
Ít chú ý hơn là các biểu tượng nhận diện của 22B – biển tên xe bên cạnh đèn hậu bên trái và biểu tượng STI bằng titan ở mỗi bên giữa chắn bùn trước và cửa trước.
Nội Thất Trang Nhã
Sau phần kiểu dáng độc đáo của 22B, cabin dường như lại rất giản dị. Những điểm nhấn đặc biệt được tập trung ở cách phối màu bọc ghế đẹp mắt với màu sơn Sonic Blue 555 lừng danh, các logo STI ở trên ghế phía trước giống trên WRX và bảng số thứ tự của xe bên dưới gạt tàn thuốc.
Vô lăng Nardi viền mỏng phong cách Ý là một điểm được yêu thích , với một chút chất Nhật ở điểm tỉ số truyền hệ thống lái 13:1 “Bẻ lái nhanh được điều chỉnh bởi STI” , đây vốn là một tùy chọn nguyên bản của xe đua cho Impreza WRX type RA.
Đặc biệt, chiếc 22B không có túi khí, máy lạnh và radio. Rốt cuộc, những người lái xe đua, dù là thật hay giả, đều muốn có những cỗ xe thép thay vì những chiếc gối mềm, âm nhạc và sự mát lạnh trong xe.
2 B, TỒN TẠI HAY KHÔNG TỒN TẠI
Câu hỏi trong trường hợp này không phải là tìm một phiên bản Impreza 22B STI, mà là tìm một chiếc xe được rao bán và đủ chi phí để mua nó, việc này khó hơn nhiều so với việc kiếm được một chiếc GC8 WRX qua một chủ sở hữu duy nhất với số KM thấp và được bảo dưỡng tốt.